Xe Volvo chính hãng là của nước nào? Trung Quốc hay Thụy Điển?


Nền công nghiệp xe hơi đang có sự biến động khá lớn trong những thập kỷ gần đây tuy nhiên không phải ai cũng chú ý tới điều này, từ những sự kiện như sát nhập, tách riêng, hợp tác, phá sản,.. khiến cho mối quan hệ giữa các hãng hiện nay trở nên ngày càng phức tạp, chính điều này đã dẫn đến hệ quả là nhiều hãng xe hơi bị thu mua và ngày nay trên thế giới có nhiều hãng xe đang sở hữu nhiều thương hiệu xe hơi khác nhau. Cũng trong quỹ đạo đó, hãng xe Volvo cũng đã có thời kì rơi vào tình trạng khủng hoảng. Volvo được mang danh là hãng xe tới từ Thụy Điển nhưng thực chất đến bây giờ thương hiệu này đã thuộc về ai? Và của nước nào?

Xe hơi Volvo XC90

Cuộc hành trình của Volvo

Trong các hãng xe trên thế giới, có thể nói Volvo Car là một trong những thương hiệu xe ô tô khá lận đận chong việc kinh doanh. Với tuổi đời 90 năm, định hướng của Volvo luôn hướng tới sự an toàn của người dùng. Nên Volvo cũng được đánh giá là mẫu xe an toàn nhất trong mọi phân khúc. Nhưng Volvo lại không được chú trọng trong mặt thiết kế, trong khi các dòng xe hơi cùng thời như Đức, thường được chú trọng vào mặt thiết kế sang trọng, mạnh mẽ, thể thao. Và đây cũng chính là lý do Volvo đã không thể trụ nỗi trước những “cơn bão” khủng hoảng kinh tế quét qua.

Vốn là một thương hiệu xe mang phong cách Scandinavian đến từ Bắc Âu, đồng thời cũng là niềm tự hào của đất nước Thụy Điển. Vì sự tồn tại của thương hiệu, họ phải ngậm ngùi bán đi toàn bộ tài sản của mình cho Ford vào năm 1999, sau đó chuyến hành trình của Volvo đã dừng chân tại Trung Quốc vào năm 2010.

Và sau mỗi cuộc hành trình, mọi thứ luôn phát triển theo chiều hướng đi lên để có thể tiếp tục vững bước trong chuyến đi của mình, Volvo cũng vậy. Với sự cải tiến mạnh mẽ, Volvo không còn là những chiếc xe “cục mịch” như xưa, nó đã được lột xác về mọt mặt. Và bằng chứng của sự lột xác ấy chính là sự xuất hiện của Volvo trong bảng xếp hạng những chiếc xe đẹp nhất, an toàn nhất được bình chọn bởi người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Trên tất cả, Volvo không chỉ là thương hiệu riêng của Trung Quốc (Geely Group) mà nó còn là Thụy Điển. Những con dân Thụy Điển đang dần đầu tư để lấy lại niềm tự hào của họ về chính quê hương mà nó được sinh ra.

Quá trình Volvo về tay Ford

Năm 1999, Volvo Cars chính thức thuộc về tập đoàn Ford sauu một thời gian hoạt động không hiệu quả. Và vào khoảng cuối năm 2006, thế giới đón nhận liên liếp những cơn bão khủng hoảng kinh tế lớn. Dẫn đến sự đóng băng của các thị trường bất động sản, các ngân hàng và thậm chí là sự sụp đổ  của các tập đoàn lớn trên thế giới. Điển hình là sự phahs sản của tập đoàn Lehman Brothers Holdings với khoản nợ lên tới 619 tỉ USD vào năm 2008.

Và các nhà sản xuất xe hơi cũng không phải là ngoại lệ. Vào thời điểm nóng ấy, Ford cũng bị điêu đứng bởi sự đổ bộ của cơn bão khủng hoảng kinh tế toàn cầu dẫn đến phải đóng cửa rất nhiều nhà máy, sa thải hàng triệu công nhân viên. Tới năm 2007, Ông Li – chủ tịch Geely Group đã ngỏ lời muốn mua lại thương hiệu Volvo.

Cuộc hành trình từ Ford về Zheijang Geely Holding

Sau cuộc gặp mặt lần đầu tiên vào năm 2007, thương vụ mua lại thương hiệu Volvo của Geely Group dường như đi vào bế tắc. Bởi CEO của Ford, ông Mullaly muốn cải tổ lại Volvo trước khi mang đi rao bán.

Khi hệ thống tín dụng bị tê liệt vào năm 2008, đồng thời các tổ chức tài chính cũng rơi vào tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc” và dần dần bị phá sản. Lại một lần nữa Ford rơi vào tình trạng nước sôi lửa bỏng. Cuối cùng Ford quyết định rao bán Volvo và một lần nữa Geely Group lại vào cuộc, đồng thời cũng là đối tác tiềm năng nhất của Ford.

Cuối cùng vào tháng 1/2010, ông Li đã chính thức đặt bút ký hợp đồng mua lại Volvo Cars tại Thụy Điển – quê hương của thương hiệu này với giá 1,8 tỉ USD. Mức giá chỉ bằng 1/3 mức giá mà Ford đã bỏ ra mua lại Volvo vào thời điểm 10 năm về trước.

Đồng thời, ông Li cam kết sẽ đầu tư 11 tỉ USD vào Volvo để phát triển dòng sản phẩm mới. Và với lời hứa sẽ giữ nguyên tính độc lập, bản sắc cho thương hiệu xe hơi này”.

Ông Li kí kết hợp đồng mua lại Volvo

Thương hiệu Volvo nhập khẩu, phân phối và được lặp đặt tại đâu?

Với doanh số đang không ngừng tăng lên hằng năm trên thế giới theo bảng báo cáo bán hàng của Volvo gần đây, Trung Quốc luôn là một thị trường tiềm năng và phát triển rất mạnh của Volvo. Vì vậy, Volvo đã xây dựng nhà máy tại đây để phục vụ cho thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, Volvo còn có hai nhà máy tại Thụy Điển và Bỉ được xây dựng nhằm mục đích lặp ráp xe để phục vụ cho khách hàng ở các thị trường còn lại, trong đó có cả thị trường Việt Nam.