Có nên mua xe Volvo an toàn nhất thế giới không?


Không biết từ khi nào Volvo đã được gắn liền với hai từ “an toàn”, từ đó mọi người cũng đương nhiên đã chấp nhập cụm từ này khi nhắc tới thương hiệu Volvo như một nền tảng, một góc văn hóa và truyền thống của họ. Danh tiếng đó cứ kéo dài cho tới hiện nay, khi đã trải qua quá trình “qua tay” nhiều đời. Vậy với truyền thống này, người tiêu dùng có nên mua xe Volvo không?

An toàn là những yếu tố luôn được các kỹ sư Volvo nằm lòng khi phát minh, từ đó mở ra một chương hoàn toàn mới cho ngành công nghiệp ô tô. Cứ nhắc tới Volvo là người ta nghĩ tới công nghệ an toàn, tuy nhiên, không chỉ có những công nghệ này, mà còn rất nhiều tính năng khác khiến người tiêu dùng chuyển hướng để quan tâm và  mua những chiếc xe này.

Để minh chứng cho câu hỏi có nên mua xe Volvo không, các chuyên gia đã đưa ra con số chỉ có một vụ tai nạn sảy ra đối với Volvo XC90 từ trước tới nay tại Mỹ. Cụ thể, vụ tai nạn đó diễn ra khi tài xế đã ngắt hệ thống chống va chạm

Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Aptiv đã cung cấp thông tin với tính tiết đã được đưa ra trong vụ tai nạn chết người của xe tự lái Volvo XC90, theo đó tài xế này bị nghi ngờ đã ngắt hệ thống chống va chạm tiêu chuẩn trên XC90.

Xem thêm: Những công nghệ an toàn của Volvo

Aptiv là công ty cung  cấp radar và camera cho Volvo XC90. Theo đó, hệ thống an toàn trong thành phố City Safe trên XC90 có khả năng tránh được các vụ va chạm với người đi xe đạp, đi bộ băng qua đầu xe ở tốc độ 45 km/h. Trường hợp tốc độ xe cao hơn hệ thống phanh sẽ tự động kích hoạt nhằm giảm nhẹ tác động của va chạm diễn ra.

Khi một tài xế lái xe Uber tại Mỹ sử dụng xe gây tai nạn chết người. Nhiều người đã đặt câu hỏi cho việc hệ thống an toàn của XC90 chạy Uber có hoạt động hay tài xế ngắt hệ thống trong vụ tai nạn trên. Sau đó, Aptiv đã khẳng định chắc chắn về hiệu quả của hệ thống này trên Volvo XC90, và nhấn mạnh hệ thống hỗ trợ lái xe của XC90 không liên quan đến hệ thống lái tự động của xe mà tài xế Uber đang thử nghiệm.

Trong khi đó, công ty Mobileye chuyên sản xuất chip và cảm biến cho các hệ thống va chạm của ô tô và là nhà cung cấp của Aptive cũng đã thử nghiệm phần mềm của mình. Mobileye cho biết, hệ thống cảm biến của họ có thể phát hiện người sang đường 1 giây trước khi có va chạm khi video tai nạn trên được bật lên màn hình điều khiển.

Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa của vụ việc này đó là Uber đã hoán cải hệ thống tự lái, khiến tai nạn đã xảy ra, lỗi này thuộc về Uber chứ không phải của hãng xe Volvo. Điều này cũng cảnh báo mọi người rằng, nên lựa chọn những đại lý nhập khẩu chính hãng, uy tín để đảm bảo tất cả các chức năng trên xe được hoạt động bình thường.

Mặt khác, đối với công nghệ an toàn trên Volvo XC90 mới nhất, hãng Volvo đã trang bị với bản full option như:

Đi cao tốc bám làn và tự lái rất tốt, xe tự đánh lái và tự tăng giảm ga cùng tự phanh để giữ khoảng cách với xe phía trước, có thể điều chỉnh được khoảng cách nếu muốn, tuy nhiên cứ 15s thì xe lại yêu cầu mình phải sờ nhẹ vào vô lăng để biết mình chưa ngủ gật và đảm bảo an toàn, nếu không sờ em nó thì xe sẽ tắt tự lái. Khi mình lái nếu xe có dấu hiệu lệch làn nó sẽ cảnh báo bằng âm thanh và rung vô lăng, lái lâu hoặc đi lệch làn nhiều lần nó sẽ hiển thị Take a cup coffee để yêu cầu người lái nên nghỉ ngơi, nếu người lái chuyển làn mà quên không xi nhan thì tay lái sẽ rất nặng để yêu cầu mình phải nhớ xi nhan trước khi chuyển làn hoặc rẽ, như thế xe giúp ta tạo thói quen đi đúng luật và an toàn hơn.

Cảm biến xung quanh xe rất nhiều, hôm nào tắc đường mà đi trong phố có nhiều xe đi gần nó sẽ cảnh báo liên tục, nên trong phố đông mình toàn phải tắt đi hoặc chỉnh âm thanh cảm biến nhỏ xuống cho đỡ nhức đầu. Khi có xe đi bên cạnh hoặc sắp vượt mình thì đèn cảnh báo chớp vàng trên gương, tính năng này mình thấy rất hữu ích và an toàn khi có xe máy đi cạnh điểm mù 2 bên xe mà mắt thường khó quán sát nhằm tránh đánh lái gây tai nạn cho xe máy đi bên cạnh. Camera 360 rõ nét.

Khi gặp vật cản bất ngờ cắt qua đầu oto nó sẽ hiển thị cảnh báo bằng hình oto hoặc người đi bộ đỏ lòm rất to trên kính lái (hub), nếu mình không kịp phanh thì xe sẽ tự phanh giúp mình.

Các thống kê tai nạn cho thấy, trong những năm qua, mới chỉ sảy ra một trường hợp tai nạn chết người đối với mẫu xe này, nguyên nhân do Uber tự ý hoán cải hệ thống tự lái. Con số này ít hơn rất nhiều lần đối với những mẫu xe của các đối thủ khác trong cùng phân khúc.

Trong giao thông, việc gặp sự cố là không tránh khỏi. Tuy nhiên với Volvo luôn cố gắng bảo vệ người tiêu dùng tốt nhất, mục tiêu của Volvo là cho đến năm 2020, sẽ không có bất cứ người nào bị thương nặng hay tử vong vì tai nạn khi đang ngồi trên một chiếc xe thuộc hãng này, và họ đã và đang thực hiện mục tiêu này với những hệ thống an toàn của Volvo.

Chỉ bằng những dữ liệu trên, cũng đã là câu trả lời cho bạn có nên mua xe Volvo không, tỉ lệ xảy ra tai nạn trên Volvo tới 2020 sẽ là con số 0, đó cũng chính là cách để bảo vệ tính mạng của bạn. Nếu bạn đang quan tâm tới những mẫu xe của Volvo hãy liên hệ với chúng tôi theo số: 0901873839