Volvo XC90 an toàn nhất thế giới: Quảng cáo hay sự thật?


Có lẽ khách hàng đã quá quen thuộc với danh xưng “chiếc xe an toàn nhất thế giới” của Volvo XC90. Thế nhưng có một câu hỏi đặt ra là liệu danh xưng này chỉ đơn giản là một sự hào nhoáng bên ngoài do hãng tự thêu dệt hay đây là sự thật đã được kiểm chứng? Bài viết dưới đây sẽ phần nào giúp người đọc giải đáp được vấn đề trên.

1. Kính chắn gió an toàn của Volvo XC90

Volvo đã đánh dấu tên tuổi của mình bằng việc tạo ra kính chắn gió an toàn đầu tiên trên thế giới và được trang bị trên các dòng xe Volvo kể từ năm 1927 đến giờ.

volvo-xc90

 

Không chỉ dừng lại ở đó, công nghệ của Volvo ngày càng phát triển, minh chứng là Volvo tiếp tục sáng chế ra kính chắn gió nhiều lớp. Cụ thể, ở giữa hai lớp kính có một lớp nhựa đóng vai trò liên kết để giữ các mảnh vụn giúp chúng không bị bắn ra ngoài. Công nghệ này vừa giúp đảm bảo tính mạng của hành khách trong xe vừa giúp tài xế vững tay lái một khi va chạm xảy ra. 

volvo-xc90

 

Hiện nay, kính chắn gió kiểu lớp là tiêu chuẩn bắt buộc trên tất cả các mẫu xe. Tuy nhiên, Volvo đã trang bị sản phẩm “tiêu chuẩn bắt buộc” này trên hầu hết các dòng xe của mình từ hơn 25 năm trước.  

2. Volvo XC90 - Cấu trúc xe tiêu chuẩn thế giới 

Hãng xe Thụy Điển đầu tư vào SPA 9,6 tỷ USD cùng bốn năm nghiên cứu để cho ra một cấu trúc khung xe tối ưu.

volvo-xc90

Công nghệ sản xuất khung xe của Volvo chính là một trong số những công nghệ mà hầu hết các hãng ôtô hiện nay đang theo đuổi. Theo đó, phần đầu xe thường được thiết kế bằng loại vật liệu có độ cứng thấp nhất, hoạt động theo cơ chế hấp thụ lực khi va chạm. Bởi vì nếu vật liệu ở đây quá cứng thì khi xảy ra tai nạn có va chạm, xe sẽ chịu một phản lực rất lớn và có thể ném văng người trong xe theo các hướng khác nhau. 

Trong khi phần đầu xe có nhiệm vụ hấp thụ lực, vùng cabin sát hành khách lại phải làm nhiệm vụ ngược lại - nhiệm vụ phản lực. Chính vì vậy, vật liệu được sử dụng ở đây phải là loại vật liệu có độ cứng cao nhất, để tạo thành chiếc lồng cố định, giữ cho bên trong không bị biến dạng. Nó phải là tấm khiên chắn bảo vệ vững chắc nhất trước cả khi các túi khí kịp bung ra hết với hy vọng cuối cùng là bảo vệ và cứu sống người ngồi bên trong.  

Khung xe của chiếc XC90 có tới 40% là thép boron - thép cứng nhất trong tất cả các loại thép siêu cứng. Đây là một con số vô cùng lớn mà bất kỳ đối thủ nào trong ngành công nghiệp cũng chưa thể đạt tới. Có thể mường tượng đơn giản rằng: cứ 1% boron được thêm vào là độ cứng tăng lên gấp 4 lần so với loại thép gia cường thông thường. Nó không chỉ có ý nghĩa bảo vệ khi va chạm mà còn có tác dụng khi xe bị nhào lộn. Volvo là một trong số các hãng xe hiếm hoi có bài thử nghiệm an toàn bằng cách cho xe lộn nhiều vòng trên đường.  

Thân xe sẽ được chia thành nhiều vùng với các mục đích khác nhau về độ cứng để chịu trách nhiệm hấp thụ lực hoặc phản lực. 

khung-xe-volvo-xc90

Màu càng nóng thì độ cứng càng cao. Độ cứng thấp nhất là màu xanh - nhôm. Màu đỏ biểu tượng cho vật liệu có độ cứng cao nhất tạo thành một tấm khiên vững chãi.  Trong khi trần xe, sàn có màu vàng có độ cứng thấp hơn do ít chịu tác động trong những va chạm. Phần vòm bánh xe và khung dưới bảng taplo sử dụng thép độ cứng thông thường.

Với việc sử dụng nhiều loại vật liệu có độ cứng khác nhau, người ngồi bên trong xe sẽ có thể giảm thiểu tối đa thiệt hại về sức khỏe. Thậm chí Volvo còn từng đưa ra ý tưởng sẽ cung cấp túi khí bên ngoài để giúp người cùng tham gia giao thông tránh va đập vào kính lái. 

khung-xe-volvo

Ngoài cấu trúc thân xe, những bộ phận tạo nên vỏ xe hay cản trước, cản sau của xe thường sử dụng nhựa cao cấp. Không chỉ những mẫu xe bình dân, các mẫu xe sang hay siêu xe cũng có phần cản trước được làm bằng nhựa để an toàn hơn cho người bị va chạm trong trường hợp xảy ra tai nạn.

3. Công nghệ an toàn  theo đuổi - Dây đai an toàn 3 điểm

Dù có nhiều thiết kế khác nhau nhưng cuối cùng, Volvo lại một lần nữa được tất cả các hãng xe coi dây đai an toàn do họ sáng chế là trang thiết bị tiêu chuẩn.

dai-an-toan

Đai an toàn ba điểm được trang bị trên Volvo XC90 sử dụng cuộn triệt tiêu quán tính, tức là nó sẽ khóa thanh cuộn khi phát hiện tình huống giảm tốc bất ngờ, bộ căng đai khẩn cấp giúp siết chặt đai an toàn khi có va chạm, bộ chống quá tải sẽ giảm thiểu lực tác dụng lên phần ngực của hành khách bằng cách nới ra nhưng trong tầm kiểm soát và thậm chí là túi khí được trang bị để phân bổ sức nặng ra vùng rộng hơn. 

4. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên Volvo XC90

Volvo XC90 trang bị cho mình hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Đây là một hệ thống thông minh cho phép người điều khiển có thể tiếp tục kiểm soát được hướng lái và chống hiện tượng trượt khi phanh gấp. 

chong-bo-phanh

 

Các thiết bị chống bó cứng phanh ABS hiện đại gồm 1 CPU, bơm, 4 cảm biến tốc độ trang bị trên từng bánh và van thủy lực. Nếu không có ABS, khi tài xế nhấn chân phanh đột ngột sẽ dẫn đến trường hợp không thể điều khiển do bánh dẫn hướng bị cứng, có thể gây ra tình huống mất lái và gây nguy hiểm.

he-thong-abs

Có thể nói, Volvo hiện đang là hãng xe tiên phong, đi đầu trong các công nghệ về an toàn và trở thành một tiêu chuẩn đối với các hãng xe trên toàn thế giới. Danh xưng “xe an toàn nhất thế giới” của Volvo XC90 cũng được chứng minh không phải chỉ là vỏ ngoài, mà giá trị của danh xưng này còn nằm ở cốt lõi của hãng xe, nằm trong công nghệ của từng chi tiết thuộc Volvo XC90, được cả ngành công nghệ xe hơi công nhận và theo đuổi. 

Nếu quý khách hàng còn bất kỳ thắc mắc nào muốn được giải đáp cũng như có nhu cầu lái thử hoặc sở hữu chiếc xe chính hãng đến từ Thụy Điển này, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Để đăng ký lái thử hoặc sở hữu chiếc xe chính hãng an toàn nhất thế giới, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

VOLVO SÀI GÒN - NHÀ PHÂN PHỐI CHÍNH THỨC XE VOLVO TẠI VIỆT NAM 

Hotline: 𝟎𝟗𝟎.𝟏𝟖𝟕.𝟑𝟖𝟑𝟗

Email: huynhatvolvo@gmail.com

Địa chỉ: 340 Nguyễn Văn Linh, Phường Bình Thuận, Quận 7, TP.HCM