IDIS –Intelligent Driver Information System


IDIS (Intelligent Driver Information System) là một tính năng được phát minh bởi Volvo và mẫu xe đầu tiên được áp dụng là Volvo S40 (2003). IDIS giúp người lái xe tránh bị làm phiền trong các tình huống nguy hiểm cần sự tập trung cao độ. Nếu cần thiết, IDIS sẽ tham gia trì hoãn các cuộc gọi điện thoại tới và các thông tin khác cho tới tình hình lái xe ổn định hơn.

IDIS hoạt động như thế nào?

Khi tới một giao lộ (ngã 3 or ngã 4), người lái xe bị phân tâm hoặc mất tập trung khi bỗng dưng có điện thoại đổ chuông. Trong tình huống đó đòi hỏi người lái phải dồn mọi sự tập trung vào việc lái xe. Tuy nhiên, người lái xe vẫn bắt máy và việc lái xe trở nên nguy hiểm hơn khi người lái đang lắng nghe điện thoại.

Trong trường hợp này, người lái xe đã không hoàn toàn tập trung vào công việc lái xe. Để ngăn chặn trường hợp này xảy ra. Hệ thống IDIS sẽ vẫn nhận cuộc gọi đến, nhưng sẽ im lặng (không đổ chuông) và trì hoãn việc thông báo cuộc gọi tới người lái xe cho tới khi anh ta vượt qua khu vực nguy hiểm.

IDIS bao gồm hai phần:

  • Công cụ tính toán khối lượng công việc
  • Trình quản lý thông tin.

Công cụ ước tính khối lượng công việc liên tục theo dõi hoạt động của người lái bằng cách kiểm tra các thông số như chuyển động của vô lăng, tốc độ và đèn báo rẽ. Thông tin này được xử lý, Trình quản lý thông tin sẽ lựa chọn mức độ quan trọng của thông tin để trì hoãn đến người lái.

Cuộc gọi bị trì hoãn tối đa 5 giây.

Các cuộc gọi có thể bị trì hoãn tối đa 5 giây khi IDIS được kích hoạt. Sau đó các cuộc gọi được chuyển sang trạng thái “busy” hoặc chuyển đến chức năng “hộp thư thoại” (tùy thuộc vào bạn đăng với nhà mạng không). Trong trường hợp người lái xe cài đặt tính năng chuyển cuộc gọi, thì thông báo cuộc gọi nhỡ sẽ được hiện thị khi anh lái xe tới khu vực an toàn.

Hỗ trợ người lái thông minh

Các  thông tin bị trì hoãn như tin nhắn xe hơi, tin nhắn văn bản SMS đến và cuộc gọi điện thoại đến. Hệ thống này được thiết kế để giúp người lái xe tập trung trên những cung đường nguy hiểm. IDIS được trang bị trong tất cả các mẫu Volvo thế hệ mới và nó luôn luôn hoạt động. Người lái xe cũng có thể chọn để chỉ giải phóng chức năng IDIS của điện thoại. Với phương pháp xử lý cuộc gọi điện thoại bằng IDIS, Volvo tiến thêm một bước trong việc sử dụng điện thoại trong xe an toàn hơn.